รู้หรือไม่ว่า? สารดูดความชื้นหรือซองกันชื้นมีประโยชน์มากมาย

2452 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ว่า? สารดูดความชื้นหรือซองกันชื้นมีประโยชน์มากมาย

9 ประโยชน์ของสารดูดความชื้น

  1. ลดความชื้น ลดกลิ่นอับในกระเป๋าและรองเท้าเดินทาง
    สิ่งที่นักเดินทางเผชิญกัน สำหรับการเก็บเสื้อผ้าที่เปียกไปในกระเป๋า แล้วทำให้เสื้อผ้าชื้นอื่น ๆ อับชื้นไปด้วย วิธีการง่ายๆ ก็คือการเก็บเสื้อผ้าที่เปียกนั้นๆ แยกใส่ถุงซิปล็อคหรือถุงที่ปิดแน่นหนาแล้วใส่ซองสารดูดความชื้นเข้าไป เท่านี้นอกจากกันความชื้นออกสู่ภายนอกไปยังข้าวของอื่น ๆ แล้ว ยังลดความอับชื้นเสื้อผ้านั้น ๆ รวมถึงป้องกันกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย ทั้งนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับรองเท้าที่พึ่งเปียกชื้นได้มาได้เหมือนกัน

  2. เก็บภาพถ่ายได้ยาวนาน
    หากคุณมีภาพถ่ายที่เก็บไว้สร้างความประทับใจอยู่เป็นจำนวนมาก การนำภาพเหล่านั้นเก็บไว้ในที่เก็บและมีสารกันชื้นอยู่ด้วย จะช่วยรักษาคุณภาพของภาพถ่าย สารกันชื้นจะช่วยดูดความชื้นจากภาพ

  3. รักษาความสะอาดของอุปกรณ์ออกกำลังกายที่อับชื้น
    การออกกำลังกายย่อมจะทำให้เกิดเหงื่อหรือความชื้นขึ้น ซึ่งหากคุณทิ้งอุปกรณ์ต่างๆ ไว้ในกระเป๋าหลังการออกกำลังกาย ความชื้นและเหงื่อก็จะหมักหมมอยู่ในนั้น และทำให้เกิดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ ปัญหาเหล่านี้จะลดลงหากคุณใส่ซองสารดูดความชื้นลงไปสักสองสามชิ้น รับรองว่ามันจะช่วยคุณได้แน่

  4. ป้องกันการเกิดคราบหมองและคราบสนิมเครื่องใช้ที่เป็นโลหะอื่น ๆ
    โลหะบางชนิดอาจจะไม่ทำปฏิกริยาจนเกิดสนิม แต่ก็มีโอกาสเกิดคราบหมองกวนใจได้เหมือนกัน ดังนั้นการใช้ซองสารดูดความชื้น ก็เป็นวิธีการเก็บรักษาเครื่องเรือนเครื่องใช้จากโลกหะหรือเครื่องเงินให้เงาวับที่ดีอย่างหนึ่ง

  5. เพิ่มความงามให้เพชรพลอย
    ใครที่ชอบความระยิบระยับของเพชรและพลอย ควรจะมีสารดูดความชื้นติดตัวเอาไว้ เพราะความชื้นเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เพชรพลอยและเครื่องประดับหม่นหมองและเสื่อมสภาพ ดังนั้น การใส่สารดูดความชื้นลงไปสักสองถุงจะช่วยรักษาความแวววับเป็นประกายได้เป็นอย่างดี

  6. ช่วยรักษาอายุการใช้งานกล้องถ่ายภาพ
    หลายครั้งการแบกกล้องถ่ายงานกลางแจ้งที่มีละอองน้ำ ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่อย่างหนึ่งที่เราเลือกได้ ก็คือ การเลือกสถานที่และวิธีเก็บกล้องดีๆ ที่ไม่อับชื้น การใส่ซองสารดูดความชื้นไว้ในกระเป๋าหรือที่เก็บกล้องด้วยด้วยนั้นเป็นวิธีที่ช่วยทำให้กล้องของเราไม่ต้องเผชิญกับความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุที่อาจก่อให้เกิดปัญหากับเลนส์และตัวกล้องนั่นเอง

  7. ถนอมอาหารแห้งให้มีอายุยืนยาวขึ้น
    ซองซิลิกาเจลสามารถเก็บรักษาถนอมอาหารในครัวเราจากความชื้นได้ โดยเราสามารถทำการถนอมอาหารได้ โดยการนำซองซิลิกาเจลมาไว้ในกระปุกอาหารแห้งที่ไม่ต้องการความชื้น แค่นี้เชื้อราก็ไม่ขึ้นอาหารแล้ว

  8. ขจัดกลิ่นอับเอกสาร/หนังสือเก่า/ป้องกันเอกสารสำคัญ
    ปัญหาความอับชื้นของหนังสือเก่าที่เก็บไว้นานทำให้อายุของหนังสือหรือเอกสารสำคัญสั้นลงด้วย ดังนั้นการวางซองสารดูดความชื้นไว้ในตู้เก็บเอกสารหรือชั้นหนังสือ ก็จะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้เอกสารและหนังสือเกิดความเสียหายนั่นเอง

  9. รักษายา หรือวิตามินเสริม
    ความชื้นมีปฏิกริยาทำให้ยาหรือวิตามินอาหารเสริมต่าง ๆ ขึ้นรา หรือเสียหายได้ เพราะฉะนั้นเราควรเก็บไว้คู่กับซองสารกันชื้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้